หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สานฝันไร่จันทร์สุข : การจัดการน้ำ



สำหรับการเริ่มต้น  ผมมีปัญหามากมายที่ต้องแก้ ต้องลงมือทำ และต้องลองผิดลองถูก สำหรับการจัดการน้ำ "น้ำ" เป็นปัจจัยสำคัญ(มากๆๆๆๆ)  สำหรับทุกสรรพสิ่ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางการเกษตร

ผมเริ่มที่การศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการน้ำ "เบญจธารา"  เป็นเรื่องนึงที่ผมศึกษาและคิดว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้น

  • ขั้นที่ 1 น้ำสำหรับการอุปโภค-บริโภค สำหรับพื้นที่ลาดเอียงในไร่ผม ผมตัดสินใจวางระบบน้ำเพื่อการอุปโภค โดยการวางระบบท่อน้ำใช้ไปยังที่สูง  รองรับน้ำโดยใช้โอ่งขนาดใหญ่ จำนวน 5-10 ใบ  ในขณะเดียวกัน ผมจะสร้างโรงเรือน สำหรับทำปุ๋ยหมักไว้โรงนึง  รองรับน้ำฝนจากชายคา ให้ผสมผสานกับน้ำจากบ่อที่ใช้เครื่องปั๊มน้ำขนาด 2HP ซึ่งเป็นตัวเดียวกันกับที่ใช้ในการปั๊มน้ำให้กับผืนไร่นาทั้งหมด
สำหรับน้ำดื่ม  เบื้องต้น ผมอาศัยการรองรับน้ำฝนจากชายคาเพิงพัก ซึ่งผมได้ร่วมแรงร่วมใจกะหลาน และครอบครัว สร้างมันขึ้นมาเป็นที่พักพิง
  • ขั้นที่ 2 น้ำสำหรับชำระล้างร่างกาย/สุขภาพ  น้ำที่ใช้อาบจะไหลราดไปในสวนยาง ส่วนที่ใช้อาบก็เป็นน้ำฝนบ้าง และน้ำจากการอุปโภคบ้าง ตอนนี้กำลังศึกษาเรื่องการทำระบบกรองน้ำใช้  โดยใช้ทรัพยากรง่าย ๆ คือ  โอ่งต่างระดับ แล้วใช้ระบบการกรองที่เคยได้เล่าเรียนมาครับ
  • ขั้นที่ 3 น้ำเพื่อพืชพรรณทางการเกษตร  
  •     ชั้นที่ 4 น้ำสำหรับการเลี้ยงสัตว์น้ำ / สัตว์เลี้ยง
  •     ชั้นที่ 5 น้ำที่คืนสู่ธรรมชาติ / สร้างความชุ่มชื้นให้กับผิวดิน
หมายเหตุ
ลักษณะการัดการน้ำแบบเบญจธารา คือ การนำน้ำมาหมุนเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เช่น น้ำที่เราอาบน้ำสามารถนำไปรดต้นไม้ได้ หรือปล่อยลงสู่แหล่งเลี้ยงสัตว์น้ำได้ เช่น บ่อปลา บ่อเลี้ยงเป็ดเพราะน้ำยังสะอาดอยู่ และน้ำในบ่อสัตว์น้ำก็สามารถปล่อยสู่ต้นไม้และธรรมชาติได้ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น