หน้าเว็บ

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ป่าคืนชีวิต ::: ป่า 5 ระดับ

ป่าคืนชีวิต : ป่า 5 ระดับ @The Legacy Riverkaew Resort

ที่นี่...แมกไม้นานาพรรณจริง ๆ  ทั้งพืชระดับสูง  ระดับกลาง  บนดิน  และไม้ใต้ดิน.....  ทำให้นึกถึงหลักของพ่ออยู่หัว....ป่า  5 ระดับ


ปลูกป่า 5 ระดับ เป็นการปลูกพืชหลากหลายชนิด ให้อยู่ในแปลงเดียวกัน หลุมเดียวกัน แต่มีความสูงต่างระดับกัน โดยอาศัยลักษณะความแตกต่างของพืช ที่มีความสูงต่ำมาปลูกร่วมกันในแปลงเดียวกัน เกิดการเกื้อกูลกันเหมือนป่าธรรมชาติ ทำให้เกิดประโยชน์หลายอย่างและสามารถใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรให้เกิดประโยชน์ สูงสุด
การจัดการพืชและน้ำเป็น 5 ระดับ
การปลูกพืช 5 ชั้น เรียกว่า เบญจเกษตร
  • ระดับที่ 1 ปลูกพืชที่มีหัวฝังดิน เช่น ขิง ข่า หัวหอม กระเทียม สายบัว เผือก มัน ฯลฯ โดยจะปลูกพวกพืชหัว เพื่อเป็นอาหาร ได้แก่มันสำประหลัง มันเทศ
  • ระดับที่ 2 ปลูกไม้เลื้อย เช่น บวบ น้ำเต้า ถั่ว แตง มะระ ตำลึง ผักบุ้ง ฯลฯ
  • ระดับที่ 3 ปลูกไม้พันธุ์เตี้ย เป็นการใช้ประโยชน์จากต้นไม้ที่มีทรงพุ่มเตี้ย เช่น พริก มะเขือ กะเพรา ตะไคร้ ข้าว ฟ้ารทะลายโจร ทานตะวัน ไม้ดอก พืชสมุนไพรต่างๆ ฯลฯ
  • ระดับที่ 4 ปลูกไม้ระดับกลาง เป็นชั้นที่มีความสูงเป็นรองกลุ่มไม้ยืนต้น เช่น ขี้เหล็ก มะกรูด มะนาว มะพร้าว ส้มโอ ขนุน ทุเรียน มะม่วง ดอกแค กล้วย ชะอม พืชไร่ พืชสวน ทุกชนิด ฯลฯ
  • ระดับที่ 5 ต้นไม้ทรงสูง อยู่ในอากาศ ในกลุ่มนี้จะปลูกไม้ใหญ่ ไม้ยืนต้นซึ่งเป็นไม้ติดแผ่นดิน ช่วยรักษาระบบนิเวศน์ อีกทั้งเป็นการออมเพื่ออนาคตสำหรับตนเอง และลูกหลาน เช่น ตะเคียน ยางนา มะค่า มะฮอกกานี ประดู่ ต้นสักฯลฯ
ที่สำคัญในการปลูกพืชในสวนของเรานั้นให้ยึดหลักการใช้ประโยชน์ของตนเองเป็นสำคัญ โดยแยกประโยชน์ได้ดังนี้
การปลูกพืช 5 ระดับ โดยการปลูกพืชตามความสูงระดับต่างกัน และอยู่ร่วมกันได้ ชั้นหนึ่งอยู่สูงสุด ได้แก่ หมาก สะตอ ชั้นสอง เป็นไม้ที่มีความสูงปานกลางจำพวกไม้ผล เช่น ทุเรียน มังคุด ลองกอง ชั้นสามเป็นไม้สูงจากระดับพื้นไม่เกิน 3 เมตร ได้แก่ ผักเหลียง พริกไทย ชั้นสี่ ได้แก่ ไม้ดอกไม้ประดับ เช่น หน้าวัว ขิงแดง ค้างคาวดำ ว่านเพชรหึง ชั้นห้า เป็นไม้หัว ได้แก่ ข่า ขิง ตะไคร้
การปลูกพืชในลักษณะเกื้อกูลกันเช่นนี้ จะทำให้เกิดระบบนิเวศน์ซึ่งมีลักษณะคล้ายป่า พืชสามารถพึ่งพาอาศัยกันได้ และยังเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูง แม้เกษตรกรจะมีพื้นที่น้อยก็สามารถปลูกพืชได้หลายหลายทำให้มีรายได้ตลอดปี
การจัดการน้ำ 5 ขั้น เรียกว่า เบญจธารา
  •     ชั้นที่ 1 อุปโภค / บริโภค
  •     ชั้นที่ 2 สุขภาพชำระล้างร่างกาย
  •     ชั้นที่ 3 พืชพันธุ์ทางการเกษตร
  •     ชั้นที่ 4 เลี้ยงสัตว์น้ำ / สัตว์เลี้ยง
  •     ชั้นที่ 5 คืนสู่ธรรมชาติ / สร้างความชุ่มชื้นให้กับผิวดิน
ลักษณะการัดการน้ำแบบเบญจธารา คือ การนำน้ำมาหมุนเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เช่น น้ำที่เราอาบน้ำสามารถนำไปรดต้นไม้ได้ หรือปล่อยลงสู่แหล่งเลี้ยงสัตว์น้ำได้ เช่น บ่อปลา บ่อเลี้ยงเป็ดเพราะน้ำยังสะอาดอยู่ และน้ำในบ่อสัตว์น้ำก็สามารถปล่อยสู่ต้นไม้และธรรมชาติได้ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นต่อไป

เดอะเลกาซี่ ริเวอร์แคว์  รีสอร์ท  กาญจนบุรี  มีที่พักกว่าสองร้อยหลังแต่ละหลังมีสองห้องพัก  ระหว่างบ้านแต่ละหลังยืนต้นด้วยแมกไม้ ซึ่งไม่ใช่ไม้ที่เกิดเองโดยธรรมชาติ แต่เป็นการเนรมิต และปลูกขึ้นโดยความต้ังใจ
 ....

ผมเริ่มวันใหม่ราวๆ หกโมงเช้า  ที่นี่อากาศ และบรรยากาศดีมาก ผมเริ่มด้วยการออกไปสัมผัสธรรมชาติ แมกไม้ และสายน้ำแควน้อยที่อยู่ใกล้ ๆ ที่พัก  ผมตั้งจิตและถ่ายเทความคิดถึง ผูกพัน และห่วงใยไปหาผู้เป็นที่รัก  นานแล้วที่ผมไม่ได้วิ่งเบาๆๆ  ผ่อนคลาย  ผมเหนื่อยล้ากับการใช้ชีวิตมากๆๆ  ผมพยายามที่จะใช้หลักปรัชญาฯ  ชีวิตของพ่ออยู่หัว  "สติ"  อย่างมากๆ  ในแต่ละวัน  ...  วันนี้ผมได้มีโอกาสพิเศษที่จะได้หายใจลึกๆๆๆ  ยาวๆๆๆ   ได้บิดเนื้อตัว....  โอ...มันช่างปวดเมื่อยเหลือเกิน  อาการไม่ค่อยดีนัก  ทำงานหนัก ๆ ขับรถไกล ๆ และก็มาพักห้องแอร์    หวัดคัดจมูกอีกตามที่เคยเป็น  ผมดื่มน้ำกว่าสองแก้วแต่เช้า อืม มันรู้สึกดีมาก ๆ
...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น