หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สวนเกษตร : คืนชีวิตให้ผืนดิน

2556
ปีนี้ผมได้ผืนดินแปลงใหม่มาเกือบ ๆ 20 ไร่เศษ   ผมต้องเปิดตำรา "พอเพียง " อีกครั้ง  ปัญหาในใจผมมีมากมายเหลือเกิน....
จะทำอย่างไร....จึงจะคืนชีวิตให้ผืนแผ่นดินผืนนี้
จะทำอย่างไร....เราถึงจะนำความพอเพียง มาพัฒนาผืนดินผืนนี้ได้
จะทำอย่างไร....เราจะพอมีรายได้จากผืนดินผืนนี้ เพื่อรักษาสมดุลในการใช้ชีวิต  อยู่บนโลกใบนี้ ที่นับวันจะวิ่งโลดไปตามกระแสแห่งการทำลายล้าง....

.....อีกมากมาย  ในหัวของผม.....
แม่สุข  ผู้ให้ชีวิตและจิตวิญญาณแก่ผม และเป็นทุกสิ่งให้ผม

....ผมเลือกที่จะทำสวนยาง....../// ผสมผสานกับพืชคลุมดินที่จะคืนความอุดมสมบูรณ์ให้แผ่นดิน
//// ผมต้องสร้างแหล่งน้ำ  ที่จะคืนความชุ่มชื้น และหล่อเลี้ยงชีวิตให้กับสรรพสิ่ง  ////  ผมควรจะสร้างวัฎจักรของสิ่งมีชีวิตให้กลับมา ผมเลือกที่จะเลี้ยงหมูป่าสักคอกนึง //////   ทำที่พักเล็กๆๆๆ  ไว้พักพิง  /////


เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงยิ่ง  ที่พ่อหลวงได้ประทานความรู้เรื่องนี้ไว้สมบูรณ์ยิ่ง   แต่เราจะมีปัญญานำมาพัฒนา ////  ปรับใช้ให้ถูกต้องใหม

ผมเริ่มก้าวแล้ว
สวนยาง อายุ 7 ปี เต็ม ที่ผมเริ่มปลูกเพื่อคืนผืนป่า
ตะวันชิงพลบที่สวน

ก้าวที่กล้า...ท้าทายฝัน
สิ่งแรกที่ผมทำ(ก้าวแรก)


ม.ค.-เม.ย. 56  ผมเพาะกล้ายาง (ลดต้นทุนในการการซื้อกล้ายาง)   เป้าหมายผมอยู่ที่ 1000 ต้น ผมเลือกที่จะเพาะจาก "ยางตาเขียว"  ผมเรียนรู้ และค้นหาผู้รู้ ผมจึงลงมือทำครับ
กล้ายางรุ่นแรกที่ผมเพาะ
หลานและป้า แรงงานที่ทุ่มเทให้

กล้ายางเติบโตแล้ว

ก้าวที่สองรองรับฝันที่งดงาม

...แหล่งน้ำ.... คือสิ่งที่ติดอยู่ในหัวผมมาตลอด  คำสอนของพ่ออยู่หัวก้องอยู่ในใจ....
....ผมตัดสินใจขุดบ่อขนาดย่อยๆๆๆ   ค่าขุดรวมๆๆๆ  40,000 ขนาด 40x15x7 ม.  และบ่อปลาเล็ก ๆ ข้างแปลงนา
....มันคือสายน้ำที่จะหล่อเลี้ยงทุกชีวิต บนผืนดินแผ่นนี้
แม็คโฮ ...ผู้พลิกแผ่นดินเป็นแหล่งน้ำอันอุดม

ก้าวที่สามก็ตามมา
มี.ค. 56
ปัญหาที่ดินแปลงใหม่ก็คือ  ที่มีความรกร้าง มีการทำเกษตรแบบทำลาย(ปลูกมัน,น้ำชะล้างผิวดิน, ฯลฯ) มีป่ารกๆๆ อีกมากมาย  ....
ผมตัดสินใจเป็นหนี้ก้อนโต.....ผมออกรถไถคูโบต้า(ใหม่เอี่ยม)  รุ่น 4708 (ดาวน์)  มันเหมาะมากสำหรับทุกๆๆๆ  งาน  ผมศึกษา และหาข้อมูล ตัดสินใจในเวลาไม่นาน
.....ผมมีคนขับให้   นายเข็ม  หลานชายที่ผมเกื้อกูลเขามา  และเขาก็มีประสบการณ์มากๆๆ ในด้านนี้อยู่แล้ว...เราจึง สร้างฝันร่วมกัน

หลานเข็ม โชเฟอร์ ที่มากประสบการณ์
ปรับแต่งสวนยาง อายุ 1 ปีเต็ม (ปลูกเมื่อ พ.ค. 55)


.... เราเริ่มปรับที่ปรับทาง โดยไม่รู้เหน็ดเหนื่อยเลย
.....ผมตัดสินใจทำไร่อ้อยกว่า15 ไร่  หวังว่าจะเป็นทุนสำรอง ในการจ่ายค่างวดรถไถ
สวนอ้อย พันธุ์ K2000 
....
เพียรสร้าง...สวนยางแห่งชีวิต

ตอนที่ถ่ายอายุ 8 เดือน 

พืชคลุมดิน คืนความสมดุลและความอุดมสมบูรณ์

แปลงนา....  เล็ก ๆๆๆๆ  แต่พอแต่ให้เราอิ่มท้องทั้งครอบครัว  เพื่อนพ้อง และทุกๆๆๆ คนที่มาเยือน

ที่พักพิง...ไร่จันทร์สุข

>>> อาทิตย์ที่ 26 พ.ค. 56
....ผมตัดสินใจ ปลูกเพิงหมาแหงนหลังเล็กๆๆๆ   ออกแบบไว้ต่อเติมอีกมากมาย.....
แบบแปลนเพิงพักของเรา
7 eleven เพิงพัก และต้อนรับแขกผู้มาเยือน
เส้นทางการเดินทาง
ที่ตั้ง 166 ม.16 บ้านโนนกะบาก ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ
เดินทางตามเส้นทาง หนองบัวแดง-บ้านโหล่น   ระยะทางประมาณ 34 กม.




ดู ไร่อิ่มสุข ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า
กำลังใจโดย....

กลุ่มต้นบุญ.....https://www.facebook.com/groups/tonboon/

1 ความคิดเห็น:

  1. หนูเชื่อค่ะ ว่าพี่ทำได้ "สู้ๆนะคะ" กำลังใจจากน้องสาวคนนี้ยังมีให้พี่เสมอ ........พี่ชาย........... ถ้าโลกใบนี้มีคนที่รักษ์โลก และรักษ์ผืนป่าอย่างพี่มากๆ คงดี เพราะทุกพื้นที่คงจะมีแต่ความอุดมสมบูรณ์ และทุกคนก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ไม่ต้องเบียดเบียนใคร พี่เป็นฮีโร่ของหนูเลยนะ .........................
    ดูแลตัวเองด้วยนะคะ คนดีของน้อง

    ตอบลบ